6 วิธีรับมือ การอยู่คนเดียวตอนแก่

‘แก่ตัวไปใครจะดูแล จะใช้ชีวิตอย่างไรไม่ให้เป็นภาระ’ เกิดเป็นคำถามที่หลายคนกังวลใจอยู่ไม่น้อย ลูกหลานที่เลี้ยงมาอย่างรักใคร่เอ็นดูจะสนใจเราหรือเปล่า

ด้วยความคิดแบบเดิมๆ อุดมคติของสังคมที่หล่อหลอมให้ภาพครอบครัวสุขสันต์รายล้อมไปด้วยลูกหลานเป็นความสุขในบั้นปลายชีวิตที่หลายคนใฝ่หา

ทำให้การเป็นโสดการต้องอยู่คนเดียวยามแก่เป็นเรื่องที่ทำให้คุณเกิดความรู้สึกกลัวล่วงหน้าได้ หากไม่เตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ

เตรียมสุขภาพให้แข็งแรง

สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แน่นอนว่าร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรคภัยมาก้าวก่ายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งการเตรียมตัวเรื่องสุขภาพนั้นเริ่มจากการใช้ชีวิตประจำวัน การกิน การนอน การออ กกำลังกาย ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

เช่น การนอนดึก การสู บ บุ ห รี่ การทานอาหารรสจัด ฯ รวมถึงอย่าลืมไปตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อตรวจเ ช็ กร่างกายในทุกๆ ปี เพียงดูแลตัวเองให้ดีก็ไม่ต้องนำเงินที่เก็บออมทั้งชีวิต มารักษาตัวตอนแก่แล้ว

วางแผนการเงินหลังเกษียณ

เรื่องเงินเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะมีครอบครัวหรือโสดตัวคนเดียวก็ไม่ควรประมาทเรื่องเงิน ควรมีทรัพย์สินให้เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่จะตามมาหลังเกษียณ

เพราะเงินจะเป็นตัวกำหนดว่าบั้นปลายชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร โดยมีการออมเงินและนำไปลงทุนให้ถูกที่ถูกทาง อีกทั้งในวัยทำงานไม่ควรก่อหนี้ท่วมหัว และควรปลดหนี้ให้หมดก่อนเกษียณ

โลกของเราเปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้นทุกวัน นวัตกรรมใหม่ๆ ถูกสร้างออ กแบบมาให้ใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะแอปต่างๆ ที่สามารถทำให้เราได้พูดคุยกับคนไกลบ้าน

ใช้ปรึกษาแพทย์ ทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องออนไลน์ต่างๆ ติดตามข่าวส า รในทุกวันได้อย่างรวดเร็ว การที่เราแก่ตัวขึ้นก็ต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน

ไม่ตกยุคสมัย จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้สูงอายุมีไลน์ไว้พูดคุยติดต่อสื่อส า รกับลูกหลานกันแทบทุกบ้านเลยทีเดียว

เตรียมความพร้อมที่อยู่อาศัย

จะแยกมาอยู่คนเดียว หรืออยู่กับญาติพี่น้องคอยอาศัยกันและกัน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราสะดวกแบบไหนกว่ากัน สถานที่พักอาศัยตอนเราอายุมากขึ้นต้องตอบโจทย์

ทั้งเรื่องการซื้ออาหารข้าวของได้สะดวก การเดินทางรถรา หรือภายในตัวบ้านที่ไม่ลำบากต้องขึ้นบันไดชั้นสูงชันเสี่ยงอัน ต ร า ย นอ กจากนี้ยังมีหลายคนที่ตัดสินใจอยู่บ้านพักคนชรา

ซึ่งปัจจุบันนี้ตอบโจทย์ชีวิตตอนแก่ เพราะการดูแลบริการต่างๆ ที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยการอยู่บ้านพักคนชราไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีงบประมาณพอตัว เพราะต้องจองกันล่วงหน้าหลายปีเลย

เตรียมการเรื่องเอ กส า รสำคัญ

การเตรียมการในเรื่องเอ กส า รต่างๆ เป็นการจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยเวลาที่เราจากโลกนี้ไม่แล้ว ลูกหลานคนที่อยู่จะได้ไม่ปวดหัว

หรือทະ เลาະกันดั่งละครเลือดข้นคนจาง ไม่ว่าเราจะมีคู่ หรือโสดการจัดการทรัพย์สินจะยกให้ใคร จะให้ใครตัดสินใจแทนเราเวลาเข้าโรงพยาบาลฉุ ก เ ฉิ น อีกทั้งในเรื่องของพินัยกรรมชีวิตที่ควรทราบและจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ

เตรียมใจให้พร้อมกับสิ่งที่ต้องเผชิญ

ปัญหามากมายพาใจอ่อนล้า เรื่องจิ ตใจนั้นสำคัญถึงแม้จะผ่านประการณ์ชีวิตมามากแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องรับมือ อาทิ ความหงุดหงิดน่าเ บื่ อของร่างกายที่ไม่รวดเร็วเหมือนก่อน

สมรรถภาพที่เสื่อมลง อารมณ์ที่อ่อนไหว เกิดเป็นความเหงาที่เข้ามาไม่รู้ตัว โดยปัจจุบันความเหงาอาจจะลดน้อยลงเพราะมีช่องทางการสื่อส า รมากมาย

รวมถึงยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นการออ กกำลังกาย ชมรมจิบชากาแฟได้พบปะผู้คน มากหน้าหลายตา

จะเห็นได้ว่าการวางแผนชีวิต ดูแลตัวเองทุกๆ ด้านให้พร้อมเข้าสู่วัยเกษียณเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย เพื่อบั้นปลายชีวิตที่มีความสงบสุข ไม่พะวงหน้าพะวงหลัง แก่ตัวไปแบบมีคุณภาพไม่เป็นภาระลูกหลาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *